Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng những tháng cuối năm

    • Vietnamese-VN
    • English (United Kingdom)


Track-trace

Hỗ Trợ Trực Tuyến



Skype Me™!

Sales 1



Skype Me™!

Sales 2

Skype Me™!

Sales 3

Skype Me™!

Sale 4



Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng những tháng cuối năm

Email In PDF.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, tình hình xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm sẽ có tăng trưởng nhờ nhu cầu của nhiều thị trường lớn như: Malaysia, Indonesia… đang dần tăng trở lại.

Thị trường đang “ấm” dần

Theo thống kê của Bộ Công Thương, khối lượng gạo xuất khẩu trong tháng 7 năm 2014 ước đạt 606.000 tấn với giá trị 280 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm đạt khoảng 3,86 triệu tấn, trị giá 1,75 tỷ USD.

Như vậy, tháng 7 vừa qua là tháng có lượng gạo xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm đến nay, giá gạo của Việt Nam vào cuối tháng 7 cũng tăng lên mức cao nhất từ đầu năm. Cụ thể, gạo 5% tấm mà Việt Nam đang chào bán có giá 460-470 USD/tấn, loại gạo 25% tấm có giá chào bán 405-410 USD/tấn.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, sau những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, thời gian gần đây, xuất khẩu gạo đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, nhiều thị trường lớn của ta như Philippines, Malaysia đã và đang chuẩn bị ký những hợp đồng gạo lớn.

Cụ thể, vào cuối tháng 6/2014, Việt Nam đã giành được hợp đồng cung cấp 200 nghìn tấn gạo cho Malaysia. Cùng với hợp đồng 800.000 tấn gạo đã ký với Philippines trước đó, đây là 2 hợp đồng gạo rất lớn trong năm nay. Bên cạnh đó, một số thị trường trọng điểm của nước ta như Indonesia cũng đang có nhu cầu nhập khẩu gạo số lượng lớn trong thời gian sắp tới.

Điểm đáng chú ý là thời gian gần đây, gạo Việt Nam rất “được giá” và có thời điểm, giá gạo Việt Nam còn cao hơn gạo Thái Lan. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh lý giải, nguyên nhân của tình trạng này là do thời gian qua Thái Lan có một lượng lớn gạo tạm trữ trong kho, vì nhu cầu xả hàng cộng với việc gạo đã được tạm trữ trong một thời gian nhất định, chất lượng bị ảnh hưởng nên giá gạo Thái Lan được bán ở mức thấp. Trong khi đó, gạo Việt Nam lại có đặc điểm là hầu như được tiêu thụ trực tiếp ngay sau khi thu hoạch nên chất lượng đảm bảo và rất “hút” hàng, góp phần giúp nông dân và doanh nghiệp đảm bảo lợi nhuận.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

Mục tiêu lớn nhất của hoạt động xuất khẩu gạo, thứ nhất là phải tiêu thụ hết gạo hàng hóa cho nông dân, thứ hai là đảm bảo lợi nhuận tối thiểu 30% cho người trồng lúa chứ không phải đạt con số xuất khẩu nào.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Bộ Công Thương dự báo, con số xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt tương đương như năm 2013 (6,65 triệu tấn).

Chú trọng chất lượng

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo, Việt Nam đang chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, hiện nay, Việt Nam ưu tiên xúc tiến thương mại gạo với một số thị trường, thứ nhất là những thị trường truyền thống, tập trung, có quan hệ lâu dài về thương mại gạo nói riêng và thương mại nói chung như Indonesia, Philippines, Malaysia… Đây đều là những thị trường lớn xét về cả hợp tác song phương lẫn quy mô thị trường và cần dành những ưu tiên cao để phát triển bền vững. Thứ hai là những thị trường thương mại lớn khác như Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, châu Phi…. Thứ ba là những thị trường mới như Haiti, Mỹ La Tinh, Mexico, Iraq…. Ngoài ra, một số thị trường khác như châu Âu cũng đang được Bộ Công Thương quan tâm, phối hợp với các cơ quan, hiệp hội cùng đẩy mạnh phát triển.

“Tuy nhiên, cho dù là thị trường nào thì điều quan trọng nhất Bộ Công Thương, các hiệp hội và doanh nghiệp đang đẩy mạnh thực hiện là làm sao nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để tạo thuận lợi lớn nhất cho hoạt động xuất khẩu” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định./. (VEN)

Lan Phương

Báo Công Thương